Trong các công việc hiện nay thì nhân viên văn phòng là lựa chọn của rất nhiều bạn sinh viên, học sinh. Đa phần vì mọi người nghĩ đây là công việc nhàn hạ, không mấy vất vả, chỉ đơn giản là ngồi và đánh máy cả ngày??? Nhưng không phải như vậy, để trở thành một nhân viên văn phòng thực sự cần rất nhiều yếu tố quan trọng như kĩ năng tin học văn phòng, kĩ năng giao tiếp,…Dưới đây là những kĩ năng cần thiết để bạn có thể chuẩn bị thành hành trang trở thành một nhân viên văn phòng trong tương lai nhé!
I. Kĩ năng giao tiếp
Không ai muốn làm việc với đồng nghiệp nào mà suốt ngày không nói một câu nào đúng không, nhân viên văn phòng cần phải tương tác với mọi người trong quá trình làm việc cũng như khi ngoài công việc nên kĩ năng giao tiếp rất cần thiết đó. Có giao tiếp thì mọi người mới có thể biết ý tưởng của bạn, và thể hiện bạn biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác. Điều này không chỉ giúp làm việc hiệu quả hơn mà còn xây dựng được tình cảm thân thiết giữa các đồng nghiệp nữa nhé!
II. Óc sáng tạo
Lặp đi lặp lại một việc không chỉ chính bản thân bạn nhàm chán mà kết quả công việc cũng không không có gì tiến triển hơn như những lần trước. Kĩ năng sáng tạo không ai có thể dạy bạn, là do bạn tự nắm bắt và sáng tạo thôi. Hãy tìm ý tưởng trong chính cuộc sống xung quanh bạn và đừng quên note lại nhé. Hãy để cho công việc là nhân viên văn phòng của mình thêm màu sắc mới đi nhé!
III. Kĩ năng tin học văn phòng
Đây là kĩ năng cơ bản nhưng rất quan trọng giúp nhân viên văn phòng có thể thực hiện được công việc của mình hiệu quả nhất. Thành thạo bộ word, excel…là việc bắt buộc bạn phải có. Bạn có thể thi lấy các Chứng chỉ Tin học MOS, IC3 hay CNTT cơ bản, nó không chỉ giúp nâng cao tay nghề mà còn là điểm cộng của nhà tuyển dụng nữa đấy! nếu bạn quan tâm đến những Chứng chỉ Tin học thì hãy xem tại đây.
IV. Sắp xếp công việc hiệu quả
Nếu bạn không muốn bị công việc ngập đầu hay những buổi tăng ca mệt mỏi, dẫn đến công việc không như ý muốn thì việc lập ra một kế hạch để sắp xếp lại chúng là việc cần thiết. Hãy viết ra những việc cần làm, những việc quan trọng cần thực hiện trước, những việc dư thời gian có thể làm sau. Điều quan trọng là phải tuân thủ tuyệt đối những gì bạn đã đặt mục tiêu và thực hiện đúng, như vậy bạn mới có thể hoàn thành được mọi việc được giao
VI. Năng động, không ngừng học hỏi
Người năng động, tự tin luôn được mọi người đánh giá cao và có được nhiều mối quan hệ trong công việc, bạn phải thể hiện được năng lực bản thân như chinh phục, lãnh đạo và thu hút mọi người, đồng thời tham gia tích cực các hoạt động của công ty cũng giúp bạn ghi điểm nhé.
Công nghệ không ngừng phát triển thì một nhân viên văn phòng cũng phải luôn cập nhật, trau dồi kiến thức của bản thân để có thể nắm bắt được những cái mới, những cái tiên tiến hơn. Hơn những thế học hỏi ở chính đồng nghiệp đi trước cũng giúp bạn rất rất nhiều.
VI. Kĩ năng giải quyết vấn đề
Công việc không phải lúc nào cũng suôn sẻ, sẽ có những khó khăn trong quá trình làm việc hay bất đồng quan điểm giữa những người trong cũng một nhóm. Bạn phải bình tĩnh, giải quyết những nút thắt một cách cẩn thận để không ảnh hưởng đến tiến độ công việc.
VII. Kĩ năng làm việc nhóm
Bạn không thể giải quyết vấn đề nếu có một mình. Một nhân viên làm việc hiệu quả phải biết làm việc theo nhóm, giao tiếp tốt với đồng nghiệp, biết lắng nghe và học hỏi từ đồng nghiệp.
VIII. Biết lắng nghe và chấp nhận
Hãy lắng nghe ý kiến của người khác và chọn lọc để áp dụng với bản thân của mình. Người khác luôn có cái nhìn khách quan hơn, và những ý kiến đó rất bổ ích.
Nhận xét
Đăng nhận xét